Omoda C7
Giới thiệu về Omoda C7
Omoda C7 là mẫu SUV crossover hạng C (C-SUV) của thương hiệu Omoda, thuộc tập đoàn Chery Automobile, Trung Quốc. Đây là mẫu xe chiến lược, định vị cao hơn Omoda C5, nhắm đến phân khúc SUV cỡ trung với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và hiệu suất mạnh mẽ. Omoda C7 mang ngôn ngữ thiết kế “Art in Motion,” nổi bật với lưới tản nhiệt không viền, cụm đèn pha LED sắc sảo, và đèn hậu LED hình tia sét. Nội thất tối giản nhưng công nghệ cao, trang bị màn hình cảm ứng 15.6 inch có thể trượt, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống âm thanh Sony 8 loa, cửa sổ trời toàn cảnh, và ghế da lộn với chức năng massage. Xe có kích thước dài x rộng x cao: 4.660 x 1.875 x 1.670 mm, trục cơ sở 2.720 mm, lớn hơn Mazda CX-5 nhưng nhỏ hơn một chút về trục cơ sở so với Hyundai Tucson. Omoda C7 cung cấp hai tùy chọn động cơ: xăng 1.6L tăng áp (183 mã lực, 275 Nm) và plug-in hybrid (PHEV) Super Hybrid System (SHS) với động cơ 1.5L TGDI kết hợp mô-tơ điện (tổng công suất 346 mã lực, phạm vi chạy điện 95 km, tổng phạm vi 1.250 km).
Lịch sử phát triển
Omoda C7 được giới thiệu toàn cầu tại Vu Hồ, An Huy, Trung Quốc vào ngày 28/4/2024, là mẫu xe đầu tiên của Omoda không chia sẻ nền tảng trực tiếp với các dòng Chery khác, mà dựa trên phiên bản kéo dài của nền tảng Omoda C5 (T1X cải tiến). Omoda, ra mắt năm 2022, là thương hiệu con của Chery tập trung vào thị trường quốc tế, với mục tiêu kết hợp thời trang, công nghệ và phong cách sống hiện đại. Sau C5, C7 được phát triển để cạnh tranh ở phân khúc SUV hạng C, nhắm đến khách hàng trẻ yêu thích hiệu suất và công nghệ tiên tiến. Xe được định vị như một “NEO Crossover,” kết hợp tính thẩm mỹ và khả năng vận hành linh hoạt. Omoda C7 đã xuất hiện tại nhiều thị trường như Đông Nam Á, châu Âu, và Nam Phi, với kế hoạch mở rộng thêm vào năm 2025-2026.
Các đối thủ cùng phân khúc
Omoda C7 nằm trong phân khúc SUV hạng C, nơi cạnh tranh với các đối thủ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc. Dưới đây là bảng so sánh các đối thủ chính tại Việt Nam (dữ liệu cập nhật đến tháng 8/2025):
Mẫu xe | Giá bán (triệu VND) | Động cơ chính | Điểm nổi bật | Đối thủ trực tiếp với Omoda C7 |
---|---|---|---|---|
Mazda CX-5 | 759-999 | 2.0L/2.5L, 154-188 HP | Thiết kế tinh tế, vận hành mượt mà | Thương hiệu uy tín, giá cao hơn. |
Hyundai Tucson | 769-959 | 1.6L tăng áp/2.0L, 155-180 HP | Nội thất rộng, nhiều tính năng | Cạnh tranh trực tiếp về kích thước, giá tương đương. |
Honda CR-V | 1.029-1.310 | 1.5L tăng áp/hybrid, 184-204 HP | Hybrid mạnh, thương hiệu lâu đời | Đối thủ hybrid trực tiếp, giá cao hơn. |
Ford Territory | 762-935 | 1.5L tăng áp, 160 HP | Giá hợp lý, không gian rộng rãi | Cạnh tranh về giá và không gian. |
Kia Sportage | 789-999 | 1.6L tăng áp/2.0L, 156-180 HP | Thiết kế hiện đại, nhiều công nghệ | Tương đồng về tính năng, giá tương đương. |
Toyota Corolla Cross | 755-955 | 1.8L/hybrid, 140-170 HP | Tiết kiệm nhiên liệu, hybrid | Ưu thế hybrid, thương hiệu Nhật |
Chery Tiggo 7 Pro | 700-850 | 1.6L tăng áp, 187 HP | Giá rẻ, công suất mạnh | Cùng tập đoàn, giá thấp hơn |
Omoda C7 nổi bật với thiết kế thời trang, công nghệ ADAS đầy đủ (ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp), và tùy chọn hybrid mạnh mẽ, nhưng phải đối mặt với thách thức về nhận diện thương hiệu và định kiến về xe Trung Quốc.
Sơ lược về sản phẩm tại Việt Nam
Omoda C7 được trưng bày lần đầu tại Hà Nội vào tháng 8/2025 trong sự kiện “Ngày hội bình yên” do Omoda & Jaecoo Việt Nam phối hợp với Geleximco và ABBank tổ chức. Xe dự kiến ra mắt chính thức và mở bán vào cuối tháng 9/2025 với hai phiên bản: Flagship (xăng, giá khoảng 839 triệu VND) và SHS Flagship (PHEV, giá khoảng 969 triệu VND). Ban đầu, xe được nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng từ năm 2026, có thể được lắp ráp tại nhà máy Thái Bình của Chery, giúp giảm giá thành. Các tính năng nổi bật tại Việt Nam bao gồm camera 540 độ, 7 túi khí, sạc không dây 50W, và hệ thống an toàn ADAS toàn diện. Xe được bảo hành 7 năm/1 triệu km cho toàn xe và 10 năm/1 triệu km cho động cơ, mức cao nhất trong phân khúc. Omoda C7 hướng đến khách hàng trẻ, yêu công nghệ, cạnh tranh trực tiếp với Honda CR-V e:HEV và Hyundai Tucson. Tuy nhiên, doanh số ban đầu có thể bị ảnh hưởng bởi nhận thức về thương hiệu Trung Quốc, dù xe nhận được phản hồi tích cực về thiết kế và công nghệ. Omoda & Jaecoo Việt Nam đang đẩy mạnh mạng lưới đại lý (dự kiến 39 đại lý vào 2025) và các chiến dịch trải nghiệm để quảng bá C7.